KẾ HOẠCH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN VĨNH HƯNG GIAI ĐOẠN 2020 – 2025
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1.Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH.TW khóa XI ( Hội nghị Trung ương 8) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đápứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trườngđịnh hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;
- Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông;
- Luật số 43/2019/QH14 về ban hành Luật Giáo dục 2019;
- Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; và Đào tạo;
- Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt”Đề án chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030”;
- Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về Điều lệ trường trung học cơ sở và trung học phổ thông và trung học phổ thông có nhiều cấp học;.
- Quyết định số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành chương trình GD phổ thông.
- Nghị quyết của Đảng bộ Thị Trấn Vĩnh Hưng.
9.Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thị Trấn Vĩnh Hưng.
I.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1.Đặc điểm chung
Thị trấn Vĩnh Hưng là một đơn vị hành chính thuộc huyện Vĩnh Hưng, Thị trấn Vĩnh Hưng với diện tích là 515 ha, tổng số hộ là 2.539 hộ, số dân là 12.510 được phân chia thành 8 khu phố, ấp. Dân cư bố trí chủ yếu dọc các trục lộ giao thông, thành phần dân cư đa dạng chủ yếu từ các huyện, tỉnh bạn đến lập nghịêp sinh sống. Nguồn lực phát triển kinh tế chủ yếu là buôn bán và dịch vụ.
Trường THCS Thị trấn được tách ra từ trường trung học cấp 2,3 Vĩnh Hưng và thành lập theo quyết định số 1057/QĐ-UBND ngày 30 tháng 7 năm
2003 của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng. Trường được xây dựng trên địa bàn khu phố 2, thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An với tổng diện tích 11022m2.
Thực hiện việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị theo đúng chủ trương của Trung ương, tỉnh, huyện; Tháng 6 năm 2018, UBND huyện Vĩnh Hưng đã ban hành quyết định sát nhập Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Hưng, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình và Trường Trung học cơ sở thị trấn Vĩnh Hưng thành trường TH&THCS Thị Trấn Vĩnh Hưng.
Nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, ngày 26 tháng 8 năm 2019, Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Hưng đã ban hành quyết định số 2005/QĐ-UBND về việc tách trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thị Trấn Vĩnh Hưng thành trường Tiểu học Thị Trấn Vĩnh Hưng và trường Trung học cơ sở Thị Trấn Vĩnh Hưng
Trải qua 17 năm xây dựng và phát triển, trường THCS Thị Trấn đã khẳng định được chức năng, nhiệm vụ của mình: Chất lượng giáo dục của nhà trường ngày được ổn định, giữ vững và nâng lên, năm sau cao hơn năm trước. Kế hoạch Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 – 2025 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp cơ bản trong quá trình vận động xây dựng và phát triển của nhà trường đồng thời đây cũng là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hiệu trưởng, Ban giám hiệu, của Hội đồng nhà trường cũng như các hoạt động của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.
Việc xây dựng Kế hoạch Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 – 2025 nói riêng và Kế hoạch Chiến lược phát triển của các nhà trường trong toàn ngành nói chung có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT góp phần thực hiện chiến lược phát triển giáo dục đào tạo giai đoạn 2020 – 2030. Cùng với các nhà trường xây dựng ngành giáo dục & đào tạo huyện Vĩnh Hưng phát triển ổn định, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng, của huyện của tỉnh và đất nước nói chung.
- Môi trường bên trong:
- Số liệu (tính tại thời điểm 10/01/2020):
1.1. Nhân sự:
Tổng cộng đội ngũ CB –GV-NV nhà trường là: 52 người.
- Cán bộ quản lý: 02 (Hiệu trưởng 1; Phó Hiệu trưởng 1) trong đó 02 đ/c trình độ Đại học, đã hoàn thành quản lý giáo dục.
- Giáo viên : Tổng số 45, trong đó 42 GV có trình độ ĐH, 2 GV có trình độ CĐ c. Nhân viên: Tổng số có 05 người, trong đó: 01 thư viện, 01 phụ trách thiết bị, 01 y tế học đường, 01 kế toán, 01 bảo vệ và 01 phục vụ.
Nhìn chung đội ngũ CBGVNV có đủ loại tuổi nghề , giáo viên tuổi nghề cao thì có nhiều kinh nghiệm và rất có trách nhiệm, giáo viên trẻ thì nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc được phân công nên rất thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng bài giảng cũng như trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên có chứng chỉ Tin học là : 49/52 ( 39 chứng chỉ A; 10 chứng chỉ B) , tỷ lệ là 94,2%.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên có chứng chỉ Tiếng Anh là: 48/52 ( 4 chứng chỉ A; 38 chứng chỉ B; 1 chứng chỉ B1; 5 chứng chỉ B2) , tỷ lệ là 92,3%.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ lý luận chính trị là: 43/52 ( 5 Trung cấp ; 38 sơ cấp) , tỷ lệ là 82,7%.
Tổng số Đảng viên hiện tại là 30.
Tổng số Đoàn viên công đoàn là 52.
Tổng số Đoàn viên TNCSHCM là : 15
1.2. Học sinh:
Tổng số học sinh: 944 hs/23 lớp.
Khối 6 :06 lớp với 248 học sinh.
Khối 7 : 05 lớp với 214 học sinh.
Khối 8 : 06 lớp với 244 học sinh.
Khối 9 : 06 lớp với 239 học sinh.
Chất lượng giáo dục toàn diện của trường trong năm học 2019-2020:
HK: Đạt yêu cầu trở lên: 100%
HL: Đạt trung bình trở lên: 100%
1.3. Cơ sở vật chất:
- Phòng học và các phòng chức năng phục vụ hoạt động trong nhà trường:
Hiện tại trường có 33 phòng gồm:
-Phòng học lý thuyết: 15 phòng.
-01 phòng GV.
-02 phòng BGH.
-01 phòng y tế
-03 phòng tin học
-01 phòng Nhạc
-01 phòng thực hành Hóa
-01 phòng thực hành Lý
-01 phòng thực hành Sinh
-01 phòng hội trường
-01 phòng truyền thống
-01 phòng thiết bị
-02 phòng thư viện.
-01 phòng máy chiếu dự giờ
-01 phòng dạy Tiếng Anh
- Trang thiết bị phòng học và thiết bị dạy học
Các phòng học được trang bị đầy đủ bàn ghế hai chỗ ngồi, có bảng chống loá, hệ thống ánh sáng đảm bảo yêu cầu . có màn che cửa sổ.
Có 03 máy chiếu, 03 máy tính xách tay phục vụ công tác quản lý và giảng dạy. Máy tính để bàn phục vụ học tập 40 cái, phục vụ quản lý 09 cái, tất cả đều được nối mạng Internet.
- Khu vực công cộng:
Trường có hệ thống thoát nước. Sử dụng nước máy trong sinh hoạt hằng ngày. Nước uống bằng nước lọc.
- Khu vệ sinh:
Trường có nhà vệ sinh cho GV và HS. Nhà vệ sinh được giữ gìn sạch sẽ.
đ. Khu vực nhà xe : Có nhà để xe giáo viên và học sinh
- Mặt mạnh, mặt yếu:
2.1. Mặt mạnh:
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cầu tiến.
Diện tích khuôn viên trường khá rộng, đủ phòng học văn hóa, phòng học bộ môn và các phỏng chức năng.
2.2. Mặt yếu:
Một bộ phận cha mẹ học sinh thiếu sự quan tâm đến việc học tập của con em nên có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chung của từng lớp và nhà trường; Một số học sinh chưa có ý thức tự giác học tập, việc tự học, tự rèn luyện còn hạn chế.
Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều; Một số ít giáo viên chưa thật sự thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát huy năng lực và phẩm chất của từng đối tượng HS ( dạy học cá thể hóa, đánh giá thường xuyên và định kỳ HS); năng lực nâng cao hiệu quả thực hiện công tác chủ nhiệm lớp; Năng lực chủ động, sáng tạo,ý thức tự giác hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công……
Cơ sở vật chất chưa đủ đáp ứng yêu cầu về đổi mới GD hiện nay( Chưa có phòng đa năng).Bàn ghế học sinh chưa đồng bộ,Thiết bị phục vụ cho việc dạy học môn Tiếng Anh chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh.
Cơ sở vật chất chỉ đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho dạy học theo hướng hiện đại và đổi mới. Phòng học bộ môn, thực hành thí nghiệm, phương tiện hiện đại cũng có đủ tối thiểu cho việc dạy học theo bộ môn và ứng dụng CNTT trong dạy học. Khu sân chơi bãi tập của học sinh còn hẹp…
3.Cơ hội:
Triển khai thực hiện chương trình GDPT mới 2018 sẽ tạo cơ hội cho nhà trường xây dựng mới và sửa chữa các phòng học, bổ sung trang thiết bị dạy học hiện đại, bổi dưỡng đội ngũ CBQL và giáo viên về năng lực chuyên môn và ý thức trách nhiệm.
4.Thách thức
Luật giáo dục sửa đổi bổ sung năm 2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2020 đã nâng trình độ chuẩn đào tạo giáo viên từ cao đẳng lên cử nhân ( Đại học) thật sự là một thử thách rất lớn đối với nhà trường vì ảnh hưởng đến mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Luật lao động sửa đổi, bổ sung năm 2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020 đã nâng thêm tuổi nghỉ hưu đối với GV nữ ( 60 tuồi) và GV nam (62 tuổi) theo lộ trình.
Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 – 2030” đã xác định mục tiêu: Đến hết năm 2025, 60% viên chức và 50% viên chức là lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 (B2) trở lên theo quy định.
Duy trì chất lượng giáo dục toàn diện và nâng cao chất lượng mũi nhọn cho học sinh trong chương trình GDPT mới 2018.
- Môi trường bên ngoài:
Tình hình chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, kinh tế văn hoá của địa phương ổn định, từng bước phát triển theo chiều hướng tích cực. Đời sống của nhân dân ngày được cải thiện. Nhận thức việc học tập của cộng đồng dân cư ngày càng tiến bộ.
Tuy nhiên tình trạng bán hàng rong trước cổng trường, tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trong các giờ cao điểm, một số CMHS quá nuông chiều con cái ….thật sự là một thách thức rất lớn đối với nhà trường.
- Cơ hội:
Được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Hưng; Sự quan tâm của Đảng uỷ và chính quyền địa phương ; Sự quan tâm hỗ trợ về chuyên môn của Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Hưng.
Tốc độ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong những năm gần đây phát triển khá mạnh, trình độ dân trí tăng cao, nhu cầu học tập đòi hỏi ngày càng lớn. Bộ mặt Thị Trấn Vĩnh Hưng ngày cảng khang trang, sạch đẹp.
Phần đông học sinh và cha mẹ học sinh trong địa bàn đã có lòng tin vào chất lượng giáo dục của nhà trường, yên tâm khi được học tại trường.
- Thách thức:
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và của cha mẹ học sinh, đòi hỏi nhà trường phải có thay đổi vượt bậc về các điều kiện, phương pháp dạy học, cách thức tổ chức dạy học nhằm thực hiện thành công chương trình GDPT mới 2018 .
Bồi dưỡng cho học sinh tinh thần thái độ học tập đúng đắn, vượt qua những biểu hiện tiêu cực của xã hội hiện tại như chơi game online, bạo lực học đường, ý thức khi tham gia giao thông,…
Sự vươn lên mạnh mẽ của các nhà trường tạo ra sự cạnh tranh về chất lượng giữa các đơn vị trường học.
III. Các vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong giai đoạn 2020-2025.
1.Cơ sở vật chất:
Hoàn thiện sửa chữa cơ sở vật chất, xây thêm phòng học, nhà đa năng, nhà vệ sinh.
Quy hoạch tổng thể đảm bảo cho khoảng 1300 học sinh học tập và rèn luyện.
2.Trang thiết bị dạy học
Xây dựng hoàn thiện các phòng học bộ môn như Ngoại ngữ, Tin học, Âm Nhạc, phòng Thực hành Lý, Hóa, Sinh, CN theo hướng hiện đại; Khai thác tối đa hiệu quả các thiết bị dạy học được trang cấp từ chương trình GDPT mới.
3.Đội ngũ giáo viên
Động viên các GV có trình độ Cao đẳng tiếp tục để học tập nâng cao trình độ đào tạo.
Đảm bảo 100% GV được tập huấn chương trình GDPT mới ( cốt cán , đại trà theo từng đối tượng, theo từng lớp).
Động viên giáo viên học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ (bậc 4) theo đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 – 2030” .
Tất cả GV sử dụng thành thạo Tin học. thao tác thành thạo trên các phần mềm.
- ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
- Sứ mệnh:
Xây dựng nhà trường trở thành môi trường học tập nền nếp, kỷ cương, có chất lượng để mỗi học sinh đều có cơ hội, điều kiện phát triển năng lực và tư duy sáng tạo.
- Tầm nhìn:
Trở thành cánh chim đầu đàn của toàn Huyện đối với cấp THCS; là trung tâm văn hoá giáo dục của địa phương; Là nơi giáo viên và học sinh luôn luôn năng động, sáng tạo và vươn tới thành công.
III. Giá trị cốt lõi:
- Lòng yêu nước.
- Lòng nhân ái.
- Sự chăm chỉ.
4.Tính trung thực
5.Tinh thần trách nhiệm.
- Tự chủ và tự học.
7.Giao tiếp và hợp tác.
8.Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
9.Đầy đủ các năng lực.
- PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG:
1.“Nâng cao chất lượng mũi nhọn, giữ vững chất lượng đại trà“
2.“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC:
- Mục tiêu chung:
- KIểm định chất lượng giáo dục đạt mức 3.
2.Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Thời điểm công nhận: năm học 2022-2023.
- Mục tiêu cụ thể
- Đối với nhà trường:
1.1. Phát triển nhà trường:
Năm học 2019-2020: Xây dựng kế hoạch tự đánh giá, hoàn thành phiếu đánh giá tiêu chí; Chuẩn bị các điểu kiện về CSVC, tập huấn đội ngũ GV, truyền thông trong cộng đồng để triển khai thực hiện chương trình GDPT mới 2018.Trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
Năm học 2020-2021: Hoàn thành hồ sơ tự đánh giá. Tham gia tập huấn chương trình GDPT mới lớp 6. Trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến xuất sắc.
Năm học 2021-2022:Hoàn thành hồ sơ tự đánh giá. Triển khai thực hiện chương trình GDPT mới lớp 6. Trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc
Năm học 2022-2023: Đăng ký đánh giá ngoài, phấn đấu được công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng GD mức 3, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2Triển khai thực hiện chương trình GDPT mới lớp 7. Trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
Năm học 2023-2024: Triển khai thực hiện chương trình GDPT mới lớp 8. Trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
Năm học 2024-2025: Triển khai thực hiện chương trình GDPT mới lớp 9. Trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
.1.2. Phát triển về quy mô trường lớp
Tỷ lệ huy động học sinh vào lớp 6 hàng năm đạt 100%.
Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp hàng năm đạt 100%.
Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%
Dự kiến số lớp, số học sinh hàng năm: 24 lớp với khoảng 1000 học sinh.
- Đối với cán bộ, giáo viên:
2.1. Về trình độ chuyên môn, Ngoại ngữ, Tin học:
- Đối với CBQL:
Phần đấu đến cuối năm 2025: 100% CBQL có trình độ ngoại ngữ bậc 4 theo QĐ số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng chính phủ.
b Đối với giáo viên:
Năm học 2021-2022: 100% GV đạt chuẩn trình độ đào tạo ĐH theo luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung năm 2019 để phục vụ cho mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Phần đấu đến cuối năm 2025: 70% GV có trình độ ngoại ngữ bậc 4 theo QĐ số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng chính phủ.
2.2. Về các mặt khác
- Mỗi năm học phát triển mới ít nhất 1 Đảng viên.
- Phấn đấu trong giai đoạn:
* Có ít nhất 2 GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.
* Có ít nhất 01 GV được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen.
* Có ít nhất 02 giáo viên được phong danh hiệu nhà giáo ưu tú.
- Học sinh:
- Huy động học sinh ra lớp 6: 100%.
b.Duy trì sĩ số học sinh hàng năm : 99,5%.
- c. Tốt nghiệp THCS: 100%
- 100% HS tham gia mua BHYT.
e.Phong trào thi đua “Hai tốt”: Phấn đấu có học sinh đạt thành tích cao ở các hội thi cấp huyện, tỉnh và toàn quốc.
- Về thư viện và trang thiết bị dạy-học
4.1. Thư viện
Bổ sung sách, tài liệu tham khảo các loại hàng năm ít nhất là 300 bản
Thư viện đạt danh hiệu thư viện xuất sắc hàng năm.
4.2.Thiết bị
Bảo quản, sử dụng có hiệu quả thiết bị dùng chung được cấp khi thực hiện chương trình GDPT mới.
Xây dựng 3 phòng máy tính hiện đại, mỗi phỏng 40 máy tính nhằm phục vụ tốt cho việc dạy và học môn Tin học.
Xây dựng 01 phòng học Ngoại ngữ với đầy đủ các trang thiết bị dạy học hiện đại nhằm nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh.
- Về cơ sở vật chất:
Từ năm 2021 đến năm 2022:Hoàn thành thêm dãy phòng học gồm 8 phòng.
Năm 2023: Đề nghị xây dựng phòng đa năng và xây mới nhà vệ sinh.
- CÁC GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
- Thực hiện kế hoạch giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh:
1.Đối với các lớp thực hiện chương trình GDPT mới 2018: Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Thực hiện dạy học phát triển năng lực học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học; Thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình về đánh giá học sinh trong chương trình GDPT mới theo quy định của Bộ GD&ĐT.
2.Đối với các lớp thực hiện chương trình GDPT hiện hành
– Triển khai cho giáo viên toàn trường thực hiện Công văn 2773/SGDĐT-GDTrH ngày 30/10/2017 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018, trong đó tập trung vào các nội dung:
+ Soạn giảng theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh theo qua các hoạt động học (Hoạt động khởi động; Hoạt động hình thành kiến thức; Hoạt động luyện tập; Hoạt động vận dụng; Hoạt động tìm tòi mở rộng). Khuyến khích các giáo viên, tổ chuyên môn lựa chọn một số nội dung bài dạy để soạn giảng, dự giờ, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
+ Tiếp tục tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục.
+ Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường theo hướng sắp xếp lại các tiết học trong sách giáo khoa nhằm tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, thực hành pháp luật.
+ Kế hoạch giáo dục các môn học, hoạt động giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn phải được hiệu trưởng nhà trường phê duyệt sau đó báo cáo phòng GDĐT xem xét trước khi thực hiện và đây cũng là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.
– Thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT và công văn Công văn số 2115/SGDĐT-GDTrH ngày 07/10/2015 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn tạm thời đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên trung học từ năm học 2015-2016, trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên “nghiên cứu bài học” và đánh giá giờ dạy của giáo viên.
- Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường, nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ:
Khuyến khích, vận động đội ngũ giáo viên tự học để nâng cao trình độ đào tạo, đạt chuẩn đào tạo theo luật giáo dục sửa đổi, bổ sung năm 2019.
Tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, giáo viên, nhân viên phát huy hết khả năng của mình; tích cực, sáng tạo trong công việc và có những việc làm mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, khoa học, hợp tác, đề cao tính tự giác, tính kỷ luật.
Thực hiện đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn, đúng thực chất năng lực của từng cá nhân; Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch một cách khoa học, có tầm nhìn dài hạn.
III. Xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học theo hướng đa dạng hóa và hiện đại hóa:
Tham mưu với cấp trên, xây dựng và hoàn thiện trường có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại nhằm phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học, phục vụ cho mục tiêu kiểm định chất lượng GD, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2020-2025.
Hàng năm có kế hoạch bố trí kinh phí mua sắm đồ dùng, bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy học để đáp ứng cho việc nâng chất lượng dạy học.
- Nâng cao chất lượng quản lý toàn diện nhà trường bằng công nghệ thông tin:
Sử dụng và khai thác hết tính năng của các phần mềm: cơ sở dữ liệu, VnEdu, qlgd.edu.vn, Misa ( tài chính, tài sản) và sử dụng chữ ký số, thư điện tử trong công tác quản lý.
Khuyến khích sử dụng và nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy thông qua việc soạn giáo án điện tử, giáo án E-learning, học Online….Phấn đấu trong mỗi năm học, mỗi GV dạy ít nhất 2 tiết giáo án điện tử.
Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học, tự rèn hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng thành thạo máy vi tính, website, mail, internet nhằm phục vụ tốt cho công việc tập huấn chương trình GDPT mới 2018.
Khuyến khích giáo viên tạo lập “Zalo nhóm lành mạnh” sau mỗi lớp tập huấn chương trình GDPT mới 2018 nhằm trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình GDPT mới ở từng lớp.
- Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục, huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục:
Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy tắc ứng xử có văn hóa, quy chế dân chủ, quy chế làm việc trong nhà trường.
Đẩy mạnh truyền thông chương trình GDPT mới 2018; Thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về giáo dục trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội cùng cộng đồng có trách nhiệm với nhà trường để làm tốt nhiệm vụ giáo dục.
Tích cực huy động nguồn lực xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường.
- Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường-gia đình-xã hội, tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế:
Xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh. Thường xuyên lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, xây dựng của cộng đồng.
Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, từng bước nâng cao cộng đồng trách nhiệm giữa nhà trường-gia đình-xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch giáo dục hàng năm.
- TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Phổ biến chiến lược phát triển nhà trường:
Truyền thông đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nội dung kế hoạch chiến lược này.
Thông qua ban đại diện CMHS, phổ biến đến cha mẹ học sinh nội dung kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
Đưa lên cổng thông tin điện tử nội bộ của trường ( qlgd.edu.vn) cũng như niêm yết tại bảng tin cho cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường được biết.
- Trách nhiệm thực hiện:
- Trách nhiệm của Hiệu Trưởng:
Xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2020-2025, trình UBND Thị Trấn Vĩnh Hưng và Phòng GD&ĐT phê duyệt.
Thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược nhà trường giai đoạn 2019-2025. Phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên trong ban chỉ đạo.
Cụ thể hóa thành kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện các mục tiêu chiến lược đã đề ra.
Xây dựng nhà trường trở thành môi trường học tập nền nếp, kỷ cương, có hiệu quả để mỗi học sinh đều có cơ hội, điều kiện phát triển năng lực và tư duy sáng tạo”.
Hằng năm, rà soát đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, có điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và địa phương.
- Trách nhiệm của Phó Hiệu Trưởng:
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng nội dung cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch.
- Trách nhiệm của Tổ chuyên môn và các bộ phận trong nhà trường:
Kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện kế hoạch tháng, năm của các thành viên trong tổ.
Trong quá trình thực hiện cần thường xuyên phản hồi, đóng góp ý kiến với lãnh đạo nhà trường để có giải pháp phù hợp nhằm thực hiện hoàn thành kế hoạch đề ra.
- Trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhân viên:
Không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; Phấn đấu trở thành giáo viên, nhân viên giỏi xứng đáng là “tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cho học sinh noi theo.
Phát huy tinh thần vượt khó vươn lên, luôn có khát vọng được đóng góp sức mình vào sự phát triển của nhà trường với phương châm “Nỗ lực của cá nhân là thành công của tập thể”.
- Trách nhiệm của học sinh:
Ra sức học tập tốt, rèn luyện với khẩu hiệu hành động “Kiên trì, vượt khó, vươn lên”.
Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn kỹ năng sống, trau dồi đạo đức, hành vi phù hợp với các chuẩn mực của xã hội.
- Trách nhiệm của ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh:
Phối hợp với nhà trường trong giáo dục, bồi dưỡng học sinh các giá trị cơ bản (phẩm chất và năng lực của HS trong chương trình GDPT mới 2018) trong hệ thống các giá trị mà kế hoạch đã đề ra.
Luôn có những ý kiến tham mưu, đóng góp, giúp đỡ và ủng hộ nhà trường về mọi mặt. Cùng nhà trường hoàn thành các mục tiêu chủ yếu của kế hoạch.
III. Điều chỉnh kế hoạch:
Trong quá trình triển khai thực hiện, lãnh đạo nhà trường sẽ chủ động tham mưu cho các cấp lãnh đạo, quản lý để điều chỉnh kế hoạch xây dựng và phát triển nhà trường phù hợp với thực tế của địa phương để đạt được mục tiêu đề ra.
DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT
|
HIỆU TRƯỞNG
(Ký, ghi họ tên và đóng dấu)
DƯƠNG TUYẾT NGỌC |